TAY SAI GON STEEL

TAY SAI GON STEEL

TAY SAI GON STEEL

Công Ty Cổ Phần Thép Tây Sài Gòn
Giờ mở cửa: T2 – T7: 7h30 – 4h30 /

5 tiêu chí đánh giá & phân biệt thép cán nóng và cán nguội

Thép cán nóng và cán nguội đều được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và xây dựng. Mặc dù đều được sản xuất từ cùng một nguyên liệu chính là thép, nhưng tính chất vật lý của chúng lại khác nhau. Trong bài viết này, Thép Tây Sài Gòn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về những đặc tính cũng như cách phân biệt 2 loại vật liệu này.

 

Hiểu rõ hơn về thép cán nóng và cán nguội

Thép cán nóng và cán nguội có sự khác biệt nhau từ quy trình sản xuất, tính chất và cả ứng dụng. Cụ thể:

Về thép cán nóng

Thép cán nóng có tên viết tắt HRC (Hot Rolled Coil). Đúng như tên gọi, để ra được thành phẩm vật liệu sẽ được cuộn cán nóng ở nhiệt độ cao hơn 1,700° F. Nhiệt độ này cao hơn nhiệt độ kết tinh của rất nhiều loại thép khác. Việc cán thép ở mức nhiệt cao như vậy sẽ giúp cho thành phẩm thép sau khi hoàn thiện dễ sử dụng hơn rất nhiều.

 

Thép cán nóng và cán nguội đều được sản xuất từ nguyên liệu chính là thép

 

Để làm ra được thép cán nóng, trước tiên chúng ta cần bắt đầu từ phần phôi thép. Phôi thép được mang đi nung nóng, sau đó ép thành cuộn. Tiếp đó, giữ chúng ở nhiệt độ cao và chạy qua con lăn, thành phẩm sau cùng sẽ được cắt và đóng gói theo nhu cầu.

Về thép cán nguội

Thép cán nguội có tên viết tắt là CR (Cold rolled) hoặc CRS (Cold rolled steel). Ngược lại với thép cán nóng, thép cán nguội được cán ở nhiệt độ thấp, xấp xỉ bằng nhiệt độ phòng.

 

Thép cán nguội có chất lượng và độ bền cao hơn thép cán nóng

 

Tên gọi thép cán nguội ra đời, bởi cán nguội cũng chính là công đoạn cuối cùng trong sản xuất vật liệu này, phôi thép được cho đi qua các con lăn, dập, cán. Thành phẩm được đưa qua dây chuyền tẩy bỏ lớp gỉ sét bám trên bề mặt, sau đó bề mặt sẽ được làm sạch và phủ một lớp dầu bảo vệ.

 

Vai trò của dòng vật liệu này trong ngành xây dựng

Công dụng thép cán nóng

Thép cán nóng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp như xây dựng, chế tạo tàu, sản xuất đường ray, khung xe hơi, tôn, ống đúc và hàn, cũng như trong quá trình chế tạo các dạng thép hình như thép I, V, U, H… và nhiều loại khác. Ngoài ra, nó cũng là nguyên liệu chính để sản xuất thép cán nguội, có thể có dạng cuộn hoặc tấm.

Thép cán nóng dễ bảo quản hơn thép cán nguội

 

Công dụng thép cán nguội

Thép cán nguội được áp dụng cho những công trình có yêu cầu kỹ thuật cao, cũng như độ chính xác và tính thẩm mỹ. Loại thép này được sử dụng để tạo ra các sản phẩm như thép cuộn, thép tấm, thép tấm mỏng, các chi tiết hình vuông, tròn và các sản phẩm có đòi hỏi bề mặt mịn màng.

Đặc biệt, thép cán nguội có độ cứng và độ bền cao hơn so với thép cán nóng nên quá trình thi công cũng dễ hơn rất nhiều. Do vậy, giá thành của các sản phẩm được tạo ra từ thép cán nguội cũng cao hơn rất nhiều.

 

Đặc điểm vật liệu

THÉP CÁN NÓNG

THÉP CÁN NGUỘI

Một phần bề mặt của thép thu nhỏ, phần còn lại được làm mát từ nhiệt độ cực đoan.

Có phần bề mặt hoàn thiện hơn và chất lượng cao hơn thép cán nóng

Những phần cạnh, góc của thép được
làm tròn các cạnh và sản phẩm dạng tấm

Bề mặt vật liệu mịn và có dầu nhờn

Thép cuộn cán nóng có sự bóp méo nhẹ, nơi được làm mát có thể tạo thành hình thang hơi ngược so với góc vuông hoàn hảo

Phần thanh thép có dạng vuông và các góc cạnh được xác định rõ ràng

 

Ống thép có độ đồng tâm cao và thẳng hơn.
 

 

Cách phân biệt 2 loại vật liệu

Sự khác biệt giữa thép cán nóng và thép cán nguội nằm ở giai đoạn cán thép – giai đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất thép. Thép cán nóng là kết quả của quá trình cán ở nhiệt độ cao. Trong khi đó, thép cán nguội được tạo thành thông qua quá trình cán nguội với nhiệt độ thấp, đôi khi thậm chí nhiệt độ chỉ ngang bằng nhiệt độ phòng. Ngoài ra, sự khác biệt còn được đánh giá qua một vài tiêu chí như sau:

TIÊU CHÍ

THÉP CÁN NÓNG

THÉP CÁN NGUỘI

     

Dung sai

Có dung sai lớn do quá trình sản xuất ở nhiệt độ đang nóng rồi nguội dần nên thép tự biến dạng và không được kiểm soát

Dung sai nhỏ hơn thép cán nóng, nhờ nhiệt độ trong quá trình sản xuất giảm và được kiểm soát ổn định, cùng với tác động của các dung dịch làm mát.

Độ dày

0,9mm trở lên

0,15mm - 2,0mm

Bề mặt

Thép cán nóng có bề mặt thô, sần sùi, tính thẩm mỹ không cao và có màu xanh đen đặc trưng

Bề mặt trắng sáng với độ bóng cao và có màu ghi xám

Mép biên

Thường được xén thẳng và sắc mép

Hai biên cuộn thường bo tròn, xù xì. Dễ bị biến màu rỉ sét khi để một thời gian dài

Bảo quản

Dễ bảo quản. Có thể để thép cuộn cán nóng ở ngoài trời trong một thời gian dài, mà không cần sử dụng tới các vật dụng bao che.

Cần được bảo quản trong nhà và phải được bao bọc bởi một lớp che phủ, nhằm giúp cho bề mặt thép không bị trầy xước.

 

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến thép cán nóng và cán nguội mà Thép Tây Sài Gòn  gửi đến Quý bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho quá trình tìm hiểu và chọn mua sản phẩm của các bạn. Ngoài ra, Quý bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về các sản phẩm và kênh phân phối, hoặc cập nhập về tình hình xuất khẩu thép của Tây Sài Gòn tại đây. 

 

XEM NGAY: CÁC SẢN PHẨM VÀ KÊNH PHÂN PHỐI CỦA THÉP TÂY SÀI GÒN

Thép  Tây Sài Gòn – TSG Steel

 

Catalogue